วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

งานวิจัย

สรุปงานวิจัย


ชื่องานวิจัย : ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมเกมการศึกษาประกอบการประเมินสภาพจริง

ผู้วิจัย : วัลนา ธรจักร

ความสำคัญของการวิจัย : ผลการวิจัยครั้งนี้เป็นแนวทางสำหรับครู และผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาปฐมวัยได้ตระหนักถึงความสำคัญของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมเกมการศึกษาประกอบการประเมินสภาพจริง และเพื่อได้ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนากิจกรรมการประเมินสภาพจริงที่ควบคู่ไปกับการเรียนการสอนให้เหมาะสมและเกิดประโยขน์สูงสุดในการพัฒนาเด็กปฐมวัยต่อไป

กลุ่มตัวอย่าง : นักเรียนชาย-หญิง อายุ 4-5 ปี ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2544 โรงเรียนบ้านระมาดค้อ สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสุรินทร์ จำนวน 15 คน

สรุปผลการวิจัย : เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมเกมการศึกษาประกอบการประเมินสภาพจริงมีทักษะทางคณิตศาสตร์โดยเฉลี่ยรวมในแต่ละสัปดาห์เพิ่มขึ้นจากก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมเกมการศึกษาประกอบการประเมินสภาพจริงมีทักษะทางคณิตศาสตร์ในแต่ละครั้งครูมีบทบาทในการสังเกต การตอบคำถาม การพบปะพูดคุย การจดบันทึกเหตุการณ์ เก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่อง และนำข้อมูลที่ได้มาปรับปรุงบทบาทของครูและเด็ก และปรับกิจกรรมให้มีความเหมาะสม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น